หลักสูตร IT03
การสร้างแอนิเมชันสามมิติด้วยโปรแกรม Autodesk Maya 2017
วิทยากร
ปริวัฒน์ พิสิษฐพงษ์
กลุ่มเป้าหมาย
เปิดกว้างสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจทั่วไปที่มีความสนใจ
ค่าลงทะเบียน – 3,000 บาท
- ระยะเวลาการอบรม จำนวน 3 วัน
- ค่าลงทะเบียนท่านละ 3,000 บาท ครอบคลุมถึง
- อาหารกลางวัน 3 มื้อ
- อาหารว่าง 6 มื้อ
- คอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับอบรม
สถานที่ฝึกอบรม
คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150
ตารางการอบรม
วันที่ 1 ช่วงเช้า
- พื้นฐานเกี่ยวกับงานสามมิติ
- คอมพิวเตอร์กราฟิก
- กราฟิก 2 มิติ และ 3 มิติ
- ภาพเคลื่อนไหว หรือ แอนิเมชัน (Animation)
- กระบวนการและบุคลากรต่าง ๆ การทำแอนิเมชัน
- คำศัพท์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน 3D
- การเตรียมตัวก่อนปั้นโมเดลสามมิติ
- เครื่องมือสำหรับนักปั้นโมเดลสามมิติ
- พื้นฐานการใช้งานโปรแกรม Maya
- การตั้งค่าโปรเจค
- การใช้มุมกล้องภายในโปรแกรม Maya
- การใช้เครื่องมือพื้นฐานเพื่อจัดการกับวัตถุ
- การปรับแกนหลักในการอ้างอิงวัตถุ (Editing Pivot)
- การปรับแต่งหน้าต่างภายในโปรแกรม
- สามารถใช้คำสั่งเร่งด่วน (Hotbox)
- โหมดของวัตถุต่าง ๆ ที่แสดงบน Viewport
- การปรับแต่งวัตถุรูปทรงพื้นฐาน
- พารามิเตอร์หลักของวัตถุสามมิติ
- การจัดการรายละเอียดต่าง ๆ ของวัตถุ 3 มิติ (Editing Mode in 3D Object)
- การจัดการวัตถุภายใน Scene
- การดึงเครื่องมือที่ใช้งานเป็นประจำมาใส่ไว้ที่ Shelf
วันที่ 1 ช่วงบ่าย
- เริ่มต้นกับการสร้างวัตถุ 3 มิติ ใน Maya
- การสร้างวัตถุสามมิติแบบ Polygons
- การจัดการวัตถุสามมิติแบบโพลิกอน
- การปั้นโมเดล 3 มิติ จากวัตถุรูปทรงพื้นฐาน
- การปั้นโมเดลคน (Human Modeling)
- การกาง (UV) เพื่อทำให้พื้นผิวของวัตถุ 3 มิติอยู่ในแนวระนาบ
- การกาง UV เบื้องต้น
- การทำพื้นผิวโมเดล (Texturing)
วันที่ 2 ช่วงเช้า
- การใส่โครงกระดูก (Rigging) ให้กับวัตถุสามมิติ
- ทำไมถึงต้องมีการ Rigging
- สิ่งที่ควรทราบในการใส่โครงกระดูกให้กับวัตถุสามมิติ
- การเตรียมตัวละครก่อนการ Rigging
- การทำ Blend Shape ให้กับตัวละครสามมิติ
- การใส่โครงกระดูกให้กับลำตัวด้วย HumanIK
- การแก้ไขค่า Weight ของวัตถุสามมิติหลังจากเชื่อมต่อเข้ากับโครงกระดูก
วันที่ 2 ช่วงบ่าย
- การทำแอนิเมชัน
- กฎการทำแอนิเมชันทั้ง 12 ข้อ
- การตั้งค่าแอนิเมชันภายในโปรแกรม Maya
- พื้นฐานการทำแอนิเมชัน
วันที่ 3 ช่วงเช้า
- การจัดแสงและเรนเดอร์
- แหล่งกำเนิดแสงต่าง ๆ ภายในโปรแกรม Maya
- พารามิเตอร์พื้นฐานของแหล่งกำเนิดแสงแต่ละชนิด
- เงาภายในโปรแกรม Maya
- พื้นฐานการใช้งานเรนเดอร์เอนจิ้น
วันที่ 3 ช่วงบ่าย
- การตัดต่อและเรนเดอร์ผลงาน
- การนำภาพ Sequence ที่เรนเดอร์จากมายามาตกแต่งรายละเอียด
- การนำภาพ Sequence ที่ตกแต่งรายละเอียดแล้วมาตัดต่อ
- เรนเดอร์ผลงานชิ้นสุดท้าย